รายการที่บันทึกไว้สมัครฟรี

ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและการยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ 30)

ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและการยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ 30)

ประกาศ ระเบียบ และคำสั่ง · ประกาศ 30 ธ.ค. 2548 (2005-12-30) · 8 ข้อ

ข้อมูล ณ 4 ก.ค. 2569 (2026-07-04) · หน้านี้เรียบเรียงจากฉบับของแหล่งข้อมูลทางการ ณ ช่วงเวลาหนึ่ง การแก้ไขหรือการยกเลิกในภายหลังอาจยังไม่ปรากฏ โปรดตรวจสอบผลใช้บังคับจากฉบับทางการ · เว็บไซต์ทางการ: สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ↗

อารัมภบท

ประกาศกระทรวงการคลัง ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและการยกเว้นอากรศุลกากร ตามมาตรา ๑๒ แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐ (ฉบับที่ ๓๐) เพื่อประโยชน์แก่การเศรษฐกิจของประเทศ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๒ แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกการลดอัตราอากรสำหรับของตามประเภทย่อย ๑๒๑๒.๒๐๙ ตามบัญชีท้ายประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและการยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา ๑๒ แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐ ลงวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ ภาค ๒ พิกัดอัตราอากรขาเข้า ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและการยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา ๑๒ แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐ (ฉบับที่ ๑๐) ลงวันที่ ๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ และให้ลดอัตราอากรสำหรับของดังกล่าวตามบัญชีท้ายประกาศนี้แทน

ข้อ ๒

ข้อ ๒ ให้ยกเลิกการลดอัตราอากรสำหรับของตามประเภทย่อย ๒๕๒๓.๓๐ ตามบัญชีท้ายประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและการยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา ๑๒ แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐ ลงวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ ภาค ๒ พิกัดอัตราอากรขาเข้า และให้ลดอัตราอากรสำหรับของดังกล่าวตามบัญชีท้ายประกาศนี้แทน

ข้อ ๓

ข้อ ๓ ให้ยกเลิกการลดอัตราอากรสำหรับของตามประเภทย่อย ๓๙๐๘.๑๐ และประเภทย่อย ๗๒๐๙.๑๘ ตามบัญชีท้ายประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและการยกเว้นอากรศุลกากร ตามมาตรา ๑๒ แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐ ลงวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ ภาค ๒ พิกัดอัตราอากรขาเข้า ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากร และการยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา ๑๒ แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐ (ฉบับที่ ๒๓) ลงวันที่ ๗ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๘ และให้ลดอัตราอากรสำหรับของดังกล่าวตามบัญชี ท้ายประกาศนี้แทน

ข้อ ๔

ข้อ ๔ ให้ยกเลิกการลดอัตราอากรสำหรับของตามประเภทย่อย ๘๔๔๕.๑๙ ตามบัญชีท้ายประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและการยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา ๑๒ แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐ ลงวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ ภาค ๒ พิกัดอัตราอากรขาเข้า และให้ลดอัตราอากรสำหรับของดังกล่าวตามบัญชีท้ายประกาศนี้แทน

ข้อ ๕

ข้อ ๕ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (๑๖) ของข้อ ๒ ของประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการลดอัตราอากรและการยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา ๑๒ แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐ ลงวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและการยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา ๑๒ แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐ (ฉบับที่ ๑๖) ลงวันที่ ๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ “(๑๖) ของตามประเภทย่อย ๓๙๑๗.๓๒ ประเภทย่อย ๓๙๒๓.๒๙ ประเภทย่อย ๓๙๒๖.๙๐ และประเภทย่อย ๘๔๘๑.๘๐ ที่นำเข้ามาเพื่อใช้ประกอบเป็นอุปกรณ์ล้างไตตามประเภทย่อย ๙๐๑๘.๑๙ ซึ่งต้องเสียอากรตามอัตราที่กำหนดไว้ในพิกัดอัตราศุลกากรในอัตราตามราคาสูงกว่าร้อยละ ๑ ให้ลดอัตราอากรลงเหลือร้อยละ ๑ หรือในอัตราตามสภาพซึ่งเมื่อเทียบเป็นร้อยละของราคาแล้วสูงกว่าร้อยละ ๑ ให้ลดอัตราอากรลงเหลือเทียบเท่าร้อยละ ๑ การลดอัตราอากรตาม (๑๖) ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้ (ก) ผู้นำของเข้าต้องเป็นนิติบุคคลที่ประกอบกิจการโรงงานผลิตหรือประกอบเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ (ข) ผู้นำของเข้าต้องยื่นสูตรการผลิตต่อกรมศุลกากร (ค) เป็นการนำเข้าปัจจัยการผลิตและชิ้นส่วนอุปกรณ์มาเพื่อใช้ในการผลิตภายในโรงงานของผู้นำของเข้าเท่านั้น (ง) ผู้นำของเข้าจะต้องนำปัจจัยการผลิตและชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ได้รับการลดอัตราอากรมาผลิตหรือประกอบเป็นของครบชุดสมบูรณ์ตามสูตรการผลิตให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปี นับแต่วันนำเข้าหากมีเหตุขัดข้องหรืออุปสรรคอันใดต้องรายงานขอขยายเวลาต่ออธิบดีกรมศุลกากรก่อนครบกำหนดหนึ่งปี ยกเว้นในกรณีที่ปัจจัยการผลิตและชิ้นส่วนอุปกรณ์ไม่สามารถผลิตหรือประกอบเป็นของครบชุดสมบูรณ์ได้จะต้องรีบแจ้งให้กรมศุลกากรทราบโดยทันที และจะต้องส่งกลับออกไปหรือทำลายหรือดำเนินการอย่างอื่นตามแต่อธิบดีกรมศุลกากรจะเห็นสมควร (จ) ของที่เสียหาย เศษที่ไม่ใช้หรือเศษที่ใช้ไม่ได้ จะต้องทำลายหรือดำเนินการอย่างอื่นตามแต่อธิบดีกรมศุลกากรจะเห็นสมควร (ฉ) ผู้นำของเข้าต้องปฏิบัติตามระเบียบพิธีการที่กรมศุลกากรกำหนด”

ข้อ ๖

ข้อ ๖ ประกาศนี้ไม่ใช้บังคับแก่ของที่นำเข้าก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ

ข้อ ๗

ข้อ ๗[๑] ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ ๓๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๘ ทนง พิทยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง [เอกสารแนบท้าย] ๑. บัญชีท้ายประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและการยกเว้นอากรศุลกากร ตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ 30) ลงวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ.2548 ภาค 2 พิกัดอัตราอากรขาเข้า (ดูข้อมูลจากภาพกฎหมาย) นันทนา/ผู้จัดทำ ๖ มกราคม ๒๕๔๙ [๑] ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๒๒/ตอนพิเศษ ๑๕๒ ง/หน้า ๓/๓๐ ธันวาคม ๒๕๔๘

ที่มา: ระบบกลางทางกฎหมาย law.go.th (สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา).

วันที่ประกาศบางส่วนนำมาจาก: Open Law Data Thailand × สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (CC BY 4.0)

ค้นต่อจากนี้